Andrian Gottlieb – một nhà thơ sáng tác bằng tranh vẽ

230

Adrian Gottlieb được coi là một trong những họa sĩ vẽ chân dung còn sống xuất sắc nhất trên thế giới. Như một nhà thơ sáng tác bằng hội họa, các tác phẩm của ông luôn thấm đượm những cảm xúc và sự một sự nhạy cảm đặc biệt . Điều này làm ông khác với những người đồng nghiệp vốn thiên về kĩ thuật.

Adrian Gottlieb, “Morning Roses”
Một bức tranh sơn dầu của Adrian Gottlieb trong bộ sưu tập “Morning Roses”

Gottlieb bắt đầu được đào tạo về nghệ thuật ở Carnegie Melon tại Pittsburg trong một năm ngắn ngủi. Sau đó ông tiếp tục học về minh họa tại Học viện công nghệ Rochester trước khi tìm được một cuốn sách nhỏ giới thiệu về xưởng vẽ của Charles Cecil ở Florence. Lúc đó vô cùng khó khăn để tìm được một trường học cống hiến cho hội họa truyền thống Tây Phương.

Gottlieb kể lại “Năm 1994, khi tôi học xong phổ thông, Internet không gì hơn một món đồ chơi và nó không phải là nguồn nghiên cứu hữu ích vào thời điểm đó”

“Tác phẩm hoàn thiện nên luôn luôn hòa hợp với cảm giác rung động trong phác thảo ban đầu”

“Nhưng khi tôi đến Florence, tôi biết rằng đây chính là nơi tôi cần đến. Florence là thủ đô của Southern Renaissance và ở đây có rất nhiều tác phẩm của Michelangelo và Botticelli. Nhờ vậy tôi hoàn toàn đắm mình trong các tác phẩm lịch sử. Điều này đã giúp định hình tính cảm xúc mà tôi có khi vẽ tranh.”

Sau 3 năm vừa học khóa hè ở xưởng vẽ Cecil lại vừa học để hoàn thành bằng cấp về minh họa tranh, Gottlieb tiếp tục học ở Học viện nghệ thuật  Forence của Daniel Graves. Sau đó, ông quay trở về Mĩ  và sống ở California trong khi làm một họa sĩ vẽ chân dung hình tượng từ lúc đó.

Ông chia sẻ “Thậm chí khi tôi vẽ nhân vật, một hoạt động mà tôi rất thích, chân dung vẫn là một phần đáng kể trong tranh. Đó là điểm nhấn tâm lý trong sở thích của tôi”.

Vẻ đẹp tâm hồn  là một mặt rất quan trong và có thể nhận ra trong các tác phẩm của ông.

Cái cảm giác tĩnh lặng, trang trọng và chân thật trong các tác phẩm của Dutch Masters đã ảnh hưởng đến tôi rất sâu sắc. Những đặc điểm này tiếp tục gợi ý cho tôi ý niệm về một tác phẩm được cho là thành công. Tôi muốn truyền tải đến người xem rằng chủ thể trong tranh xuyên suốt luôn là con người và rằng mọi khoảnh khắc thời gian của người đó luôn chứa đựng sự cao thượng.

Hoa hồng buổi sáng
“Hoa hồng buổi sáng” – Tranh sơn dầu của Adrian Gottlieb.

Thực tế cuộc sống là nền móng của phương pháp làm việc của Gottlieb’s, thậm chí khi ông còn đang học nghề.

“Tôi bắt đầu vẽ nhân vật từ lúc cầm bút lần đầu tiên. Tôi thấy rằng cuộc sống và hơi thở của mỗi cá nhân hoàn toàn khác biệt – khác với lối sống của tôi và chúng mang lại cho tôi những ý tưởng và sự hiểu biết bản chất mà có lẽ tôi sẽ không có được nếu không có sự giao tiếp với họ”

Các bức tranh thường mất nhiều tháng để hoàn thành. “Có thể, sau khi vẽ một lúc, bạn tiến đến một ngưỡng nào đó mà bạn không còn đủ sáng suốt để phân biệt được thành công và những thiếu sót trong tranh của mình. Do vậy tốt nhất là nên để nó sang một bên để làm việc với những bức tranh khác và sau đó quay lại bức tranh ban đầu với góc nhìn tươi mới.”

Đạt đến tiêu chuẩn mà Adrian Gottlieb đặt ra là một thử thách cho chính ông. Ông nói “Tôi phải để người mẫu thử các tư thế khác nhau, thường mất nhiều thời gian và khi vẽ tôi lại tiếp tục có những điều chỉnh.”

Mặc dù bản phác thảo sơ bộ và phối màu giúp trả lời một số câu hỏi nào đó liên quan đến việc vẽ tranh, Gottlieb cảm thấy rằng mỗi giai đoạn của quá trình vẽ tranh đều có những sự kết hợp phức tạp khác nhau “và vì thế chúng chỉ có thể được chỉ ra mỗi lần duy nhất.” Ông nhớ lại mình đã thay đổi thế tay sáu lần trong một bức tranh.

Adrian Gottlieb
Adrian Gottlieb

Để rèn luyện mắt nhìn, Gottlieb nghiên cứu từ những họa sĩ bậc thầy, trong đó đáng chú ý là Van Dyck và Velasques. Đây là hai họa sĩ vốn được xem là nơi học hỏi đáng tin cậy trong nhiều thế kỷ cho các họa sĩ tài năng khác nối tiếp bước đi.

“Điều quan trong là hiểu được cách mà những bậc thầy này nêu vấn đề thành công như thế nào và biết kết hợp với sự quan sát và góc nhìn của chính mình cũng như kết hợp với cảm quan về ánh sáng, màu sắc và tâm trạng”. Ông thấy việc đi theo lối mòn là hoàn toàn không cần thiết.

Dành thời gian để phát triển và hoàn thành bức tranh qua nhiều lần vẽ cũng để tránh cạm bẫy. “Cảm nhận về cuộc sống và hành vi là quan trọng nhất trong ngày đầu tiên vẽ tranh. Tác phẩm hoàn thiện nên luôn luôn hòa hợp với cảm giác rung động trong phác thảo ban đầu. Làm việc trong thời gian dài có thể khiến tư thế không còn quan trọng nữa và sẽ mất cảm giác về chuyển động.” Khi được hỏi về điều gì ông sẽ hướng tới trong tương lai , Gottlieb chia sẻ ông hi vọng tạo ra nghệ thuật theo một cách trong sáng và tôn quý. “Tôi nhìn mỗi một người như là một bộ sưu tập những câu chuyện kể. Tôi hi vọng những gì mình ghi lại phản ánh được về con người, họ thực sự là những sinh thể vĩ đại, phi thường đầy sự sống, đầy hi vọng và đầy những câu chuyện riêng của mình. Nếu tôi có thể đạt được điều này, thì đó là một bức vẽ thành công.”

Tranh của Gottlieb được trưng bày ở phòng tranh SR Brennen tại Palms Desert, Santa Fe và Scottsdale và ở phòng tranh Waterhouse ở Santa Barbara và là một thành viên Signature Artist ở Câu lạc bộ nghệ thuật California.

Xem thêm: