Tập yoga có hiệu quả với chứng trầm cảm của thai phụ

Tập yoga có hiệu quả với chứng trầm cảm của thai phụ

Một nghiên cứu trên quy mô nhỏ đã tìm thấy bằng chứng gợi ý rằng tập yoga có thể giúp thai phụ đang bị trầm cảm nặng giảm bớt tình trạng rối loạn tâm lý này.

Yoga, thai phụ

“Sau thử nghiệm mở với quy mô nhỏ này, chúng tôi nghĩ rằng Yoga dành cho thai phụ có vẻ như là một phương pháp khả thi với người quản lý, có thể chấp nhận được đối với thai phụ và những người chăm sóc sức khỏe cho họ, và cũng có khả năng giúp cải thiện tâm trạng của thai phụ”, bà Battle cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng đây là những kết quả khả quan.”

Một nghiên cứu trên quy mô nhỏ đã tìm thấy bằng chứng gợi ý rằng yoga có thể giúp thai phụ đang bị trầm cảm nặng giảm bớt tình trạng rối loạn tâm lý này.

Tác giả chính của nghiên cứu, Cynthia Battle, cho biết rằng qua nghiên cứu trước đây bà nhận thấy những thai phụ bị trầm cảm thường ngại dùng đến thuốc và một số cũng gặp khó khăn đối với liệu pháp tâm lý cá nhân. Khi được hỏi về những liệu pháp nào khác có thể hấp dẫn đối với những thai phụ này thì một số đề cập đến Yoga.

“Liệu pháp Yoga thật sự là để cố gắng phát triển thêm nhiều sự lựa chọn hơn, sao cho phù hợp với những phụ nữ đang phải trải qua những loại triệu chứng này trong thời kỳ mang thai”. Bà Battle hiện đang là phó giáo sư ngành tâm thần và hành vi con người thuộc trường Y Khoa Alpert – đại học Brown, đồng thời là nhà tâm lý học của bệnh viện Butler và bệnh viện Women & Infants.

Bà nói: “Chúng tôi không muốn bỏ ngoài tai lời của người khác.”

“Những Kết Quả Khả Quan”

Một vài nghiên cứu quy mô nhỏ cũng cho thấy Yoga và những phương pháp dựa trên thiền giác có thể giúp ngăn ngừa hoặc điều trị chứng trầm cảm trong thời kỳ mang thai.

Nghiên cứu của bà Battle, công bố trên tạp chí Những Vấn Đề Về Sức Khỏe Của Phụ Nữ (Women’s Health Issues) là một thí nghiệm bước đầu tìm hiểu xem liệu một chương trình luyện tập Yoga trong vòng 10 tuần cho thai phụ có khả thi không, chấp nhận được không, an toàn không và hiệu quả không, đối với những phụ nữ bị trầm cảm ở mức nhẹ đến trung bình. Chương trình này được tổ chức giống những chương trình tập Yoga dành cho phụ nữ đang trong thai kỳ tại nhiều cộng đồng dân cư.

“Sau thử nghiệm mở với quy mô nhỏ này, chúng tôi nghĩ rằng Yoga dành cho thai phụ có vẻ như là một phương pháp khả thi với người quản lý, có thể chấp nhận được đối với thai phụ và những người chăm sóc sức khỏe cho họ, và cũng có khả năng giúp cải thiện tâm trạng của thai phụ”, bà Battle cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng đây là những kết quả khả quan.”

Điều quan trọng là, nghiên cứu trên quy mô nhỏ này không phải là một thử nghiệm khách quan (blinded), ngẫu nhiên và có đối chiếu. Để có được chứng cứ thuyết phục hơn và vững chắc hơn, bà Battle và đồng tác giả Lisa Uebelacker sau đó đã tiến hành một thử nghiệm nhỏ, ngẫu nhiên và có đối chiếu, và cũng cho thấy những kết quả tích cực tương tự. Hiện tại nghiên cứu này đang được hoàn tất để công bố.

10 Tuần Tập Yoga

thiên nhiên

Ảnh: Trithucvn.net.

Trong nghiên cứu đã được công bố, bà Battle và cộng sự cùng với những bác sĩ sản khoa và nhân viên hộ sản ở Rhode Island đã thu hút được 34 thai phụ, đang có những triệu chứng gia tăng trầm cảm, tình nguyện tham gia. Những phụ nữ này tham gia một chương trình tập luyện Yoga được thiết kế dành riêng cho thai phụ với sự đóng góp của đồng tác giả Kaeli Sutton, là một chuyên gia về Yoga dành cho phụ nữ có thai và sản phụ sau sinh.

Bên cạnh tập luyện Yoga và thiền giác ở lớp, thai phụ cũng được khuyến khích tập luyện tại nhà.

Đều đặn trong suốt quá trình nghiên cứu 10 tuần, các nhà nghiên cứu đo lại những triệu chứng trầm cảm của những thai phụ này, mức độ tham gia trong lớp, tập luyện tại nhà và những thay đổi trong tinh thần, bằng cách sử dụng những phiếu câu hỏi đã được chuẩn hóa.

Trong số 34 người tham gia chỉ có 4 thai phụ có sử dụng thêm liệu pháp khác để điều trị chứng trầm cảm. Chương trình Yoga dành cho thai phụ này không kết hợp với bất kỳ một hình thức tư vấn hay liệu pháp tâm lý nào để điều trị riêng cho chứng trầm cảm.

Trước khi tham gia tất cả các đối tượng đều được bác sĩ chăm sóc sức khỏe trong thời kỳ mang thai chứng nhận rằng họ chỉ có vấn đề về mặt tâm lý, và suốt cuộc nghiên cứunhững phụ nữ này được hỏi thăm định kỳ về bất cứ ảnh hưởng tiêu cực nào như đau cơ hay thương tổn. Những phụ nữ này cho biết là không xảy ra tổn thương nào cả.

Tập Yoga Càng Nhiều Càng Tốt

Bà Battle cho biết mặc dù không có một nhóm đối tượng kiểm soát (control group) để đối chiếu nhưng nghiên cứu đã đưa ra những dấu hiệu cho thấy Yoga có thể sẽ hữu ích. Sau chương trình luyện tập 10 tuần mức độ những triệu chứng trầm cảm đã giảm một mức dựa theo hai tiêu chí chuẩn hóa.

Tiêu chí thứ nhất là “QIDS”, trong đó các phản ứng từ thai phụ được đánh giá bởi một người khách quan và có chuyên môn. Những thai phụ này trung bình có số điểm QIDS giảm từ mức trầm cảm trung bình (10 đến 15 điểm) đến mức tương đối bình thường (5 đến 10 điểm). Ngoài ra còn có tiêu chí “EPDS” vốn dĩ phụ thuộc vào việc tự báo cáo. Mức điểm EPDS trung bình cũng giảm tương tự, từ mức trầm cảm rõ rệt xét về mặt lâm sàng (trên 10) đến mức điểm hoàn toàn dưới mức ban đầu.

Dữ liệu của cuộc nghiên cứu cho thấy rằng phụ nữ có thai càng tập luyện Yoga nhiều thì họ càng được lợi ích về mặt tâm lý. Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mối liên hệ này.

Các nhà nghiên cứu cũng đo được những thay đổi quan trọng qua việc thực hành thiền giác. Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng thiền giác là một cơ chế trong Yoga có thể làm suy giảm chứng trầm cảm. Thiền giác bao gồm hướng sự tập trung vào thời điểm hiện tại, để ý đến những suy nghĩ, những cảm xúc hoặc cảm giác và tránh việc đánh giá những trải nghiệm này.

Việc thu thập thêm bằng chứng cụ thể để đánh giá Yoga và thiền giác có thể ảnh hưởng như thế nào đến tâm trạng của thai phụ là ưu tiên hàng đầu đối với thử nghiệm tiếp theo (được lên kế hoạch, ngẫu nhiên và có đối chiếu). Bà Battle cho biết nghiên cứu tiếp theo được thiết kế trong thời hạn 5 năm để đo lường mức độ các protein kích thích sưng tấy (pro-inflammatory cytokines), cũng là dấu hiệu sinh học của tình trạng căng thẳng.

Những kết quả của cuộc nghiên cứu quy mô nhỏ này cho thấy nên có một thử nghiệm lớn hơn nữa, theo lời bà Battle.

“Đây không phải là dạng nghiên cứu chắc chắn mà dựa vào đó chúng ta có thể nói rằng Yoga là một giải pháp hàng đầu mang lại hiệu quả như mong muốn, tuy nhiên đây là một nghiên cứu cho thấy rằng chúng ta đã thu thập đủ thông tin khẳng định sự cần thiết của nghiên cứu lớn hơn sắp tới”, bà cho biết. “Đây là một bước quan trọng, tìm hiểu liệu đây có phải là phương pháp điều trị có tiềm năng thành công hay không.”

Các nhà nghiên cứu này lưu ý rằng phụ nữ nên tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi theo đuổi bất kỳ liệu pháp điều trị trầm cảm nào.

Viện Sức Khỏe Tinh Thần Quốc Gia (National Institute of Mental Health) tài trợ cho nghiên cứu này.

Nguồn: Đại học Brown đăng lại từ Futurity.org theo quy định Creative Commons License 4.0.

Xem thêm:

Sources:

BÀI LIÊN QUAN