4 câu chuyện ngắn hàm chứa những bài học cuộc sống sâu sắc

4 câu chuyện ngắn hàm chứa những bài học cuộc sống sâu sắc

Dưới đây là bốn câu chuyện ngắn hàm chứa những bài học cuộc sống. Cùng nhau phối hợp, đoàn kết, ủng hộ, tin tưởng, và trân trọng lẫn nhau, sự hợp tác mới có thể thành công thắng lợi.

Mượn ô

Khổng tử, bài học cuộc sống

Một ngày, Khổng Tử có việc phải ra ngoài. Bầu trời u ám như sắp đổ cơn mưa trong khi Khổng Tử lại không có ô. Có người đề xuất rằng: “Tử Hạ có, hay là mượn ô của Tử Hạ?”. Khổng Tử vừa nghe thấy liền nói: “Không được, Tử Hạ rất keo kiệt. Nếu không cho mượn, người khác sẽ nói anh ta bất kính với thầy; Còn nếu miễn cưỡng đưa cho ta, trong lòng anh ta hẳn sẽ rất khó chịu”.

Suy ngẫm: Khi kết giao với người khác, nên biết được khuyết điểm và sở trường của đối phương. Đừng lấy khuyết điểm của người ta để thử thách, nếu không tình bạn sẽ không được lâu dài.

Lấy kinh

Ảnh Soha.vn: Thầy trò đường tăng

Bạch Long mã và Lừa từng là đôi bạn thân thiết. Một ngày, khi nghe nói Đường Tăng đi Tây Thiên bái Phật thỉnh kinh, Lừa cảm thấy hành trình này quá khó khăn và nặng nhọc nên đã từ chối. Trong khi đó, Bạch Long mã lại quyết tâm phò tá Đường Tăng trong suốt hành trình. Khi Bạch Long mã đã trải qua tám mươi mốt nạn, lấy được chân kinh trở về, Lừa thấy thấy bạn mình nay đã chứng đắc quả vị, đến lúc này mới hối hận không thôi: “Trong thời gian anh đi Tây Thiên, quãng đường mà tôi phải đi qua cũng không ít hơn anh. Giờ thì anh vinh quang trở về, còn tôi không những trở nên già yếu, lại còn bị người ta đánh. Thực sự, những ngày tháng qua của tôi còn mệt hơn anh.”

Suy ngẫm: Cái mệt thật sự không đến từ thể xác mà đến từ sự vô tri và mịt mù của nội tâm.

Dừng xe

Dừng xe, bài học cuộc sống

Ảnh: autopress.vn

Trụ sở chính của Volvo ở Thụy Điển có hơn 2000 chỗ để xe, những người đến sớm thường dựng xe ở những vị trí cách xa tòa nhà văn phòng. Có người hỏi họ: “Mọi người để xe ở đây là có quy định cố định à?” Họ trả lời: “Chúng tôi tới tương đối sớm, có thời gian thì có thể đi bộ xa hơn một chút. Những đồng nghiệp tới muộn hơn hoặc đến trễ đều cần dựng xe ở những nơi gần tòa nhà văn phòng hơn chúng tôi.”

Suy ngẫm: Khi nghĩ nhiều hơn cho người khác một chút, quãng đường chúng ta đi mới có thể tiến được xa hơn.

Hợp tác

bài học cuộc sống

Một ngày, trong đêm khuya tĩnh lặng, ổ khóa đánh thức chìa khóa dậy và nói một cách đầy oán giận: “Tôi ngày nào cũng vất vả cực nhọc giúp chủ nhân trông coi nhà cửa, còn người mà chủ nhân thích lại là cậu, lúc nào cũng mang cậu bên mình, thật là hâm mộ cậu quá đi.”

Chìa khóa cũng trả lời lại một cách bất mãn: “Cậu ngày nào cũng được ở nhà, thoải mái tự tại, thật là nhàn rỗi! Tôi ngày nào cũng phải đi theo chủ nhân, dãi nắng dầm mưa, thật sự là rất vất vả! Tôi mong như cậu còn chẳng được!”

Có một lần, chìa khóa cũng muốn sống một cách an nhàn tự tại như ổ khóa, thế là tự giấu mình đi. Khi chủ nhân trở về nhà, vì không tìm thấy chìa khóa, ông tức giận tới đập vỡ cả ổ khóa, rồi tiện tay vứt luôn ổ khóa vào thùng rác. Sau khi vào phòng, chủ nhân tìm thấy chìa khóa, liền nói một cách tức giận: “Ổ khóa cũng bị đập bể rồi, bây giờ giữ lại cái chìa này thì có tác dụng gì nữa chứ?” Nói xong bèn ném chìa khóa vào thùng rác.

Ổ khóa và chìa khóa gặp nhau tại thùng rác, không khỏi tự ca thán: “Chúng ta rơi vào bi kịch như thế này đều là vì không nhìn thấy những giá trị và công sức mà đối phương đã bỏ ra, đứng núi này còn trông núi nọ, tính toán chi li, đố kị và ngờ vực lẫn nhau mà thành!”

Suy ngẫm: Cùng nhau phối hợp, đoàn kết, ủng hộ, tin tưởng, và trân trọng lẫn nhau, sự hợp tác mới có thể thành công thắng lợi.

Theo Secretchina

Xem thêm: 3 bài học lớn của Khổng Tử khiến ta thay đổi cách suy nghĩ

Khổng Tử và học trò

Sources:

Tags:

BÀI LIÊN QUAN