Quay ngược thời gian – khả năng tồn tại trong thuyết đa vũ trụ

Quay ngược thời gian – khả năng tồn tại trong thuyết đa vũ trụ

Quay ngược thời gian hoàn toàn có thể được thực hiện trong vũ trụ song song với vũ trụ của chúng ta, một nghiên cứu khoa học mới đây khẳng định.

Tại vũ trụ thay thế vũ trụ của chúng ta, mũi tên thời gian có thể đi ngược chiều so với phương mà con người vẫn biết, tạo điều kiện cho khả năng quay ngược thời gian, các nhà khoa học tại Viện Công nghệ California (CIT) và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) mới đây công bố.

quay ngược thời gian, đa vũ trụ

Theo nghiên cứu khoa học mới đây tại Mỹ, thời gian đi theo hai chiều và trong vũ trụ song song, chúng ta hoàn toàn có thể trở về quá khứ khi quay ngược thời gian. (CORBIS)

Theo giả thuyết của nhóm khoa học, quá khứ mà chúng ta đã trải qua và biết rõ tại vũ trụ song song sẽ tồn tại đồng thời với tương lai bất định ở phía trước.

Trên thực tế đây không phải là lần đầu tiên có người nghiên cứu giả thuyết này, tuy nhiên nhóm khoa học đã trình bày rất chi tiết về khả năng quay ngược thời gian dựa trên những nguyên tắc đơn giản hơn mà đã được kiểm chứng.

Họ sử dụng entropy như là cơ sở nền tảng cho lý thuyết của mình, để phát triển ý tưởng cho thấy sự xuất hiện đồng thời các hướng đi của thời gian, chứng minh rằng mũi tên thời gian đi lên và quay ngược lại có thể song song tồn tại.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí chuyên ngành New Scientist, chuyên gia vật lý Sean Carroll tại CIT cùng chuyên gia vật lý Pasadena và Alan Guth tại MIT giải thích rằng, theo định luật vật lý, việc đặt giả thuyết thời gian có thể theo các chiều khác nhau hoàn toàn khả thi.

Mặc dù con người hiện tại chỉ quen với ý nghĩ rằng các sự kiện nối tiếp nhau xảy ra một cách tuần tự theo thứ tự nhất định, nhà vật lý Carroll cho biết chúng ta mới chỉ nắm bắt được 1 khía cạnh và trên thực tế lại hoàn toàn khác hẳn.

“Cách nghĩ như vậy hoàn toàn không đúng và đầy đủ, nói một cách sâu xa, không hẳn nguyên nhân lúc nào cũng đi trước kết quả”, nhà vật lý Carroll nói với tờ New Scientist.

Về mặt thời gian như chúng ta đã biết, entropy với tư cách là phép đo trật tự, đa dạng hơn nhiều so với những gì con người tưởng, nhà khoa học nói tiếp.

Xét trên toàn thể vũ trụ, điều này có nghĩa là “tương lai là một khía cạnh của thời gian khi entropy tăng lên”, tờ New Scientist viết.

Vào thuở sơ khai nhất khi vũ trụ khai sinh, ví dụ như khi xảy ra vụ nổ Big Bang, entropy chắc chắn sẽ thấp hơn nhiều, nhóm khoa học giải thích.

Trong mô hình của họ, một số lượng phân tử cố định được đặt vào một vũ trụ vô hạn định.

Từng phân tử này đều được gán cho tốc độ một cách ngẫu nhiên và cuối cùng sẽ cho ra chiều chuyển động của thời gian cùng lúc, New Scientist viết.

Khi ấy, một nửa phân tử sẽ tỏa ra bên ngoài hướng về một phía sang một rìa của đám mây, tăng entropy. Nửa còn lại di chuyển vào trung tâm, giảm entropy.

Một khi những phân tử này đi qua trung tâm, chúng sẽ tiếp tục di chuyển, hướng tới rìa bên kia.

mũi tên thời gian

Minh họa về mũi tên thời gian trong thí nghiệm của nhóm khoa học tại CIT và MIT để chứng minh mũi tên hai chiều của thời gian. (Đại học Công nghệ California)

Thí nghiệm này là minh chứng cho ý tưởng về “mũi tên thời gian theo hai hướng”. Nếu một mũi tên thời gian đi về một hướng, mũi tên kia theo hướng ngược lại. Theo các nhà nghiên cứu, không kể điểm xuất phát ở đâu, các phân tử cuối cùng sẽ đều chia hai để đi theo hai hướng khác nhau. Mô hình này cho thấy entropy có thể gia tăng không giới hạn, chứng tỏ rằng “điểm mốc thời gian bằng 0” sẽ là điểm có entropy thấp nhất.

Điều này có nghĩa là hướng đi của từng mũi tên thời gian không phải là yếu tố quan trọng, bởi đám mây vũ trụ sẽ tiếp tục mở rộng.

“Điểm mấu chốt mà Alan và tôi đang cố làm sáng tỏ là trong những trường hợp như vậy, gần như bất kỳ nơi đâu trong vũ trụ, sẽ là bình thường khi bạn có thể nhận ra mũi tên thời gian đang theo hướng nào”, Carroll nói với New Scientist
Nhóm nghiên cứu cho biết mô hình của họ có thể áp dụng cho mọi dạng tồn tại, bao gồm cả thuyết đa vũ trụ.

Tuy nhiên theo đánh giá của nhà khoa học Andreas Albretch tại Đại học California ở Davis, mô hình vẫn chưa thực sự hoàn hảo.

“Họ đã tạo ra một thế giới để có thể dễ dàng giải thích cho thuyết quay ngược thời gian của mình”, ông đề cập tới mô hình vũ trụ vô hạn ở trên, tuy nhiên nhà khoa học vẫn thể hiện sự ủng hộ đối với thuyết thời gian có thể đi theo hai chiều ngược nhau.

Biên dịch từ Science

Xem thêm:

Sources:

BÀI LIÊN QUAN