Phật tổ và người ăn xin: Làm sao để thoát kiếp ăn mày?

Phật tổ và người ăn xin: Làm sao để thoát kiếp ăn mày?

Trước đây có một người tên Hoa Tử sống bằng nghề đi ăn xin. Vì mong muốn có được một cuộc sống như những người bình thường khác, hàng ngày đi ăn xin, anh ta luôn dành dụm một chút lương thực để tích cóp lại. Nhưng tích cóp bao nhiêu năm, số lương thực của anh ta vẫn chỉ có một chút ít. Anh ta cảm thấy không hiểu nổi tại sao? Vậy là anh ta quyết định điều tra cho rõ.

ăn xin

Một buổi tối, Hoa Tử lấp sau một góc khuất để theo dõi số lương thực của mình. Kết quả, thấy một con chuột cống to lớn đến ăn trộm lương thực của mình. Khi biết được sự việc, Hoa Tử vô cùng tức giận mà quát: “Có rất nhiều gia đình giàu có, lương thực đầy kho, ngươi không đến ăn trộm, mà lại đến nhà một kẻ ăn mày như ta ăn trộm là sao?” khi vừa dứt lời, đột nhiên chuột cống ngẩng đầu lên trả lời: “Số mệnh kiếp này của nhà ngươi chỉ có vậy, cho dù có đi khắp thiên hạ cũng vậy mà thôi.”

Hoa Tử liền hỏi: “Ngươi nói vậy là sao?”

Chuột cống: “Ngươi đi hỏi phật tổ sẽ rõ.”

Vậy là Hoa Tử liền hạ quyết tâm đi tây phương tìm Phật tổ hỏi cho rõ đầu đuôi, rút cuộc là cớ tại sao? Ngày thứ hai, Hoa Tử xuất phát, trên đường vừa đi vừa ăn xin, trải qua không biết bao nhiêu là con đường.

3 lời hứa của “người ăn xin” Hoa Tử

Ảnh minh họa: Tác cà phê

Có một ngày vất vả nắm Hoa Tử mới kịp đến một hộ gia đình xin ăn trước khi trời tối. Anh ta gõ cửa, người quản gia ra mở cửa hỏi có chuyện gì? Hoa Tử trả lời đến xin ăn. Vừa lúc đó viên ngoại từ hoa viên đi tới, thấy vậy liền hỏi hoàn cảnh thế nào? Tại sao lại đi xin ăn vào lúc muộn thế này, Hoa Tử nói cho viên ngoại biết. Hoa Tử trả lời đang trên đường đi tây phương gặp đức Phật, viên ngoại nghe vậy liền mời vào phòng ngồi, cung cấp lương khô và ngân lượng cho Hoa Tử.

Hoa Tử thấy lạ mới hỏi như vậy là cớ gì? Viên ngoại trả lời: “Nhà có cô con gái, 16 tuổi rồi nhưng vẫn chưa biết nói, nhờ Hoa Tử đi tây phương gặp đức Phật hỏi giúp nguyên nhân tại sao? Viên ngoại từng phát nguyện rằng, ai có thể chữa cho con gái mình nói được sẽ gả cho người đó.” Hoa Tử nghe xong liền nghĩ dù sao mình cũng đi tây phương gặp Phật tổ, nhân tiện hỏi giúp viên ngoại cũng tốt. Vậy là Hoa Tử liền nhận lời viên ngoại.

Hoa Tử tiếp tục lên đường, đi rất xa, rất xa, sau đến một ngôi chùa trên ngọn núi, Hoa Tử bước vào xin nước để uống. Trong chùa có một vị hoà thượng rất già nhưng tinh thần lại rất minh mẫn, tay cầm cây Ngân trượng. Lão hoà thượng lấy nước cho Hoa Tử uống rồi kêu ngồi nghỉ ngơi một lúc, trong lúc nghỉ ngơi lão hoà thượng hỏi Hoa Tử đi đâu?

Hoa Tử kể lại đầu đuôi câu chuyện cho lão hoà thượng nghe. Nghe xong lão hoà thượng liền vội vàng nói: “Nhờ anh khi gặp phật tổ hỏi giúp tôi một chuyện, tôi tu hành đã 500 năm, theo lý mà nói thì tôi có thể thăng thiên về trời rồi, cớ sao mãi vẫn chưa được?” Vậy là Hoa Tử lại đồng ý nhận lời lão hoà thượng.

Tiếp tục đi, trải qua rất nhiều con sông con suối, cuối cùng Hoa Tử đến bên một con sông lớn, nhưng hai bờ sông không hề có một chiếc thuyền nào qua lại. Hoa Tử buồn rầu sốt ruột ngồi khóc: “Lẽ nào số mệnh của tôi lại thế này sao?” đột nhiên từ dưới đáy sông nổi lên một lão Rùa già to lớn, Rùa già biết nói tiếng người liền hỏi: “Nhà người có chuyện gì tại sao lại ngồi đây khóc?”

Hoa Tử lại kể đầu đuôi câu chuyện cho rùa già nghe. Nghe xong, Rùa già nói: “Ta tu luyện đã 1000 năm rồi, theo lý ta phải thành Rồng từ lâu rồi, cớ sao vẫn mãi là một lão rùa già? Nếu như cậu đi tây thiên, hãy giúp ta hỏi phật tổ nguyên nhân tại sao? Ta sẽ giúp cậu qua sông.” Hoa tử vui mừng nhận lời.

Phật tổ trả lời ba vấn đề

Ảnh: cắt trong cảnh phim Tây Du Ky

Hoa Tử lại tiếp tục đi, không biết bao nhiêu ngày nhiêu đêm, nhưng mãi không biết phật tổ nơi đâu? Trong lòng Hoa Tử suy nghĩ: “Tây phương theo lý thì đã đến từ lâu rồi, nhưng Phật tổ ơi ngài ở nơi đâu?” Hoa Tử buồn rầu chán nản chìm vào giấc ngủ. Đột nhiên Phật tổ xuất hiện, Hoa Tử vô cùng vui sướng, Phật tổ hỏi: “Con từ xa xôi như vậy đến đây, chắc hẳn là có chuyện quan trọng đúng không?” Hoa Tử trả lời: “Vâng, con có mấy vấn đề muốn hỏi ngài, hi vọng Phật tổ có thể giải đáp cho con được rõ”

Phật tổ nói: “Được, nhưng mà ta có một điều kiện, ta chỉ có thể trả lời cho con 3 vấn đề. Tại vì từ trước tới nay không ai hỏi ta quá 3 câu hỏi cả.”

Hoa Tử đồng ý, trong lòng nghĩ: “Mình phải hỏi những vấn đề nào đây? Vấn đề của mình thực sự không quan trọng bằng những vấn đề kia. Rùa già đã tu luyện 1000 năm rồi thật không dễ dàng gì, vấn đề này phải hỏi mới được. Lão hoà thượng tu luyện 500 năm rồi, cũng rất vất vả, phải giúp lão hoà thượng hỏi. Con gái viên ngoại cũng rất đáng thương, không thể nói chuyện thì sao có thể lấy chồng?

Vậy là Hoa Tử liền không do dự hỏi Phật tổ ba vấn đề đó, vấn đề thứ nhất Phật tổ trả lời rằng tại vì lão rùa già không nỡ bỏ cái mai cõng trên lưng nên không thể thành rồng, chỉ cần bỏ nó đi là có thể thăng thiên thành rồng, trong chiếc mai đó có 24 hạt Dạ Minh Châu. Vấn đề thứ hai Phật tổ trả lời vì lão hoà thượng trong lòng nuối tiếc bảo bối của mình, cả ngày cứ cầm ngắm cây Ngân trượng, cây ngân trượng đó là một bảo vật, cắm xuống chỗ nào, chỗ đó sẽ có nguồn suối xuất hiện, bây giờ chỉ cần vứt bỏ nó đi là có thể đắc đạo thành tiên. Vấn đề thứ ba, Phật tổ bảo rằng, chỉ cần con gái của viên ngoại gặp được ý trung nhân, lập tức có thể nói chuyện. Nói xong đột nhiên Phật tổ biến mất.

Rút cuộc vấn đề của bản thân lại không thể hỏi được, Hoa Tử nghĩ bụng chấp nhận tiếp tục cuộc sống ăn xin, vội vàng quay trở về.

Về đến bờ sông, Rùa già đã tính được trước ngày Hoa Tử trở về nên đợi sẵn ở đó. Khi gặp lại Hoa Tử, Rùa già vội vàng hỏi: “Cậu giúp tôi hỏi Phật tổ như thế nào?” Hoa Tử liền nói: “Ông giúp tôi qua sông tôi sẽ nói cho ông nghe” sau khi qua sông, Hoa Tử liền nói nguyên nhân cho lão rùa già biết. Nghe xong lão rùa già vô cùng vui mừng, cởi bỏ mai rùa bỏ đi mà nói: “Đây là 24 hạt dạ minh châu vô giá, bây giờ ta tặng cho cậu, đối với ta bây giờ nó không còn hữu dụng nữa rồi. Nói xong, lão rùa già biến thành rồng bay lên trời.

Hoa Tử cầm 24 hạt Dạ Minh Châu theo đường cũ trở về. Khi về đến ngồi chùa trên núi, gặp lại lão hoà thượng. Lão hoà thượng lại vội vàng hỏi Phật tổ đã trả lời như thế nào? Hoa Tử lại kể lại nguyên do cho lão hoà thượng nghe, nghe xong lão hoà cũng cũng vô cùng vui vẻ, đem cây Ngân trượng tặng cho Hoa Tử, đắc đạo về trời.

Hoa Tử được đền đáp

quan thanh liêm

Khi về đến của nhà viên ngoại, đột nhiên có một cô gái vô cùng xinh đẹp từ trong nhà chạy ra, cô gái nói “Người đi gặp Phật tổ về rồi.” viên ngoại nghe vậy liền chạy ra ngoài xem, đồng thời cũng rất kinh ngạc vì tự nhiên con gái của mình nói chuyện được. Hoa tử liền kể lại lời Phật tổ đã nói. Viên ngoại nghe xong vui vẻ gả con gái cho Hoa Tử.

Câu chuyện đến đây là hết, mục đích của Hoa Tử đi tây phương để hỏi vận mệnh của bản thân mình, nhưng chải qua bao nhiêu vất vả gian nan, cuối cùng lại không hỏi được lời nào. Câu trả lời cho Hoa Tử chính là trong cả quá trình…

Kỳ thực, làm người chính là như vậy. Yêu người người yêu lại, kính người người kính lại, giúp người người trả ơn. Chúng ta làm người thì làm bất cứ việc gì, chỉ cần chúng ta không ngừng cống hiến, biết sống vì người khác, sau cùng chúng ta nhất định được đền đáp.

Minh Vũ/DKN

Xem thêm: 8 cảnh giới “giả ngốc” khiến bạn luôn vui vẻ, hạnh phúc

Sources:

BÀI LIÊN QUAN