Đông Y: 4 ý tưởng bồi bổ và bảo trì nguyên khí

Đông Y: 4 ý tưởng bồi bổ và bảo trì nguyên khí

Theo Trung Y, cơ thể được tạo thành từ khí. Khí quyết định sức khỏe tổng thể, sự trưởng thành, sinh sản và lão hóa. Bạn thừa hưởng nguyên khí này từ tổ tiên, từ đó định hình nên hình dáng bên ngoài của bạn (cũng như cách giải thích bằng gene). Khi già đi, nguyên khí dần dần cạn kiệt và không hề được thay thế. Khi sử dụng hết thì qua đời.

>>10 hoạt động dễ dàng để cân bằng khí của bạn

Tuy nhiên có một loại khí khác có thể giúp bồi bổ và bảo trì nguyên khí. Sống khỏe mạnh, ăn uống đúng cách, loại bỏ những thứ tiêu cực, bạn có thể bảo vệ nguyên khí không bị mất đi nhanh chóng.

nguyên khí

Ảnh: báo Sức khỏe Đời sống.

Quan điểm này của Trung Y tuy tồn tại qua nhiều thế kỷ nay nhưng lại tương tự như những kết luận từ các nghiên cứu về biểu gene hiện nay. Không chỉ có hiểu biết về vấn đề này trước tiên, Trung Y cũng đưa ra các biện pháp bảo vệ bạn trước tuổi già, giúp cơ thể khỏe mạnh và trường thọ. Bao gồm:

1. Cân bằng giữa nghỉ ngơi và làm việc. Bạn cần nghỉ ngơi đủ, nhất là khi ngủ để tự chữa lành và tái tạo cơ thể. Thêm vào đó, một khối lượng công việc vừa phải là điều cần thiết để giúp đầu óc duy trì sự minh mẫn, trong Trung Y làm việc quá mức là một nguyên nhân gây bệnh.

2. Di chuyển cơ thể. Di chuyển qua việc tập thể dục cũng là cách rất tốt để duy trì sức trẻ. Các cử động làm cho các khớp được bôi trơn, khí huyết lưu thông, tim phổi khỏe mạnh và đầu óc minh mẫn. Nhưng cũng nhớ cân bằng giữa tập luyện và nghỉ ngơi.

3. Thức ăn cũng đóng vai trò quan trọng. Bạn không thể làm ngơ việc ăn uống trong nhiều thập kỷ mà vẫn sống lâu khỏe mạnh. Đúng là nhiều khi bạn thấy một người 90 tuổi ăn snack và thực phẩm của hàng ăn nhanh. Nhưng không nhiều người vậy đâu.

Bởi vì khi ăn thức ăn thực sự chủ yếu xuất phát từ cây trồng, không hề có chất bảo quản hay được kích thích vị giác bằng hóa chất, thì lợi ích về sức khỏe là rất lớn. Và bạn không cần phải tân trang lại toàn bộ khu bếp. Nghiên cứu cho thấy rằng thậm chí chỉ cần những thay đổi nhỏ lành mạnh trong khẩu phần ăn cũng có ảnh hưởng tích cực tới sức khỏe.

4. Do tinh thần hơn là do bệnh. Trung Y cho rằng cảm xúc là nguyên nhân của 1000 loại bệnh khác nhau, và là một chuyên gia châm cứu tôi thấy điều này đúng.

Căng thẳng, lo lắng, buồn khổ, bi quan, và các cảm xúc tiêu cực có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Trước hết, các cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, giấc ngủ, huyết áp, hormone.

Trạng thái cảm xúc tồi tệ có ảnh hưởng rất thực tại và lâu dài. Các nghiên cứu hiện tại chỉ ra rằng những người có cảm xúc bi quan thường có đời sống ngắn ngủi hơn. Vậy tôi nghĩ rằng một ít lòng biết ơn mỗi ngày sẽ rất tốt.

Đặc điểm gene của bạn cũng giống như những lá bài bạn cầm trên tay. Bạn có thể được chia một lượt bài tốt hoặc không tốt lắm, nhưng vấn đề bạn chơi thế nào mới là quan trọng. Dẫu là biểu gene hay là cách bảo vệ khí trong trung y, thì lựa chọn lối sống của bạn tạo ra sự khác biệt trong cách mà bạn già đi.

Tác giả: Lynn Jaffee, www.acupuncturetwincities.com | Dịch giả: Thu Huyền

 (Lynn Jafffeee là một chuyên gia châm cứu và tác giả của “Các bước đơn giản: Trung Y cải thiện sức khỏe”.)

Xem thêm:

Sources:

BÀI LIÊN QUAN