Bài học cổ nhân: Nhẫn một chút sóng yên gió lặng. Lùi một bước biển rộng trời cao

Bài học cổ nhân: Nhẫn một chút sóng yên gió lặng. Lùi một bước biển rộng trời cao

Qua câu chuyện dưới đây, chúng ta nên học tập Vương Diễn, khi đột nhiên gặp chuyện nảy sinh, cần phải giữ sự tỉnh táo, không cần phải giận dữ. Khi gặp người khác gây sự sỉ nhục nếu như vì một chút bột phát nhất thời lấy đá chọi đá, có thể giải quyết được sự bực tức giận dữ ngay lúc đó, nhưng hậu quả của sự việc lại rắc rối hơn… Như câu nói của cổ nhân: “Nhẫn một chút sóng yên gió lặng. Lùi một bước biển rộng trời cao”

>> Chỉ có tâm Đại Nhẫn, mới có thể làm được những việc phi thường

Nhẫn một chút sóng yên gió lặng. Lùi một bước biên rộng trời cao"

Ảnh: Báo Mới.

Chuyện xưa kể rằng:

Vương Diễn đã từng nhờ một người cùng bộ tộc làm một việc, nhưng thời gian qua rất lâu mà anh ta không làm.

Một lần Vương Diễn gặp người ấy ở một buổi tiệc, thế là nhân cơ hội này hỏi anh ta: “Sự việc trước đây tôi nhờ anh làm, sao vẫn chưa làm?”. Người đó đột nhiên vô cùng giận dữ hất cả đĩa thức ăn vào mặt Vương Diễn.

Vương Diễn không nói một câu nào, sau khi rửa sạch mặt mũi, chân tay, kéo tay Vương Đạo lên xe ra về.

Trên xe Vương Diễn soi gương, nói với Vương Đạo rằng: “Anh xem, tôi từ trước không hề so đo với ai, vậy mà hôm nay vì chuyện nhỏ này mà bị làm nhục”.

Tư Trị Thông Giám

Nhẫn một chút sóng yên gió lặng. Lùi một bước biển rộng trời cao…

Theo lý bình thường mà nói, mọi người khi vô duyên vô cớ bị người khác làm nhục, nhất định sẽ giận dữ, nhưng một trọng thần của triều đình như Vương Diễn, bị một người dân tộc thiểu số hất cả đĩa thức ăn lên mặt trước đám đông người mà không hề giận dữ. Đó có phải là nhu nhược không?

Thực ra Vương Diễn làm như vậy, một mặt cố nhiên vì anh ta độ lượng khoan dung, mặt khác quan trọng hơn, anh ta nhìn thấy rõ thân phận mình và người dân tộc nên có thái độ nhìn nhận sự việc. Tranh cãi với một kẻ tiểu nhân vô vị, không bằng nhân cơ hội đó thể hiện lòng khoan dung độ lượng của mình.

Mọi người nên học tập Vương Diễn, khi đột nhiên gặp chuyện nảy sinh, cần phải giữ sự tỉnh táo, không cần phải giận dữ. Khi gặp người khác gây sự sỉ nhục nếu như vì một chút bột phát nhất thời lấy đá chọi đá, có thể giải quyết được sự bực tức giận dữ ngay lúc đó, nhưng hậu quả của sự việc lại rắc rối hơn.

Lúc này cần phải có lý trí, phân tích tình huống, suy nghĩ đến thân phận của đối phương và bản chất sự việc tránh dẫn đến những việc có hậu quả không hay. Khi cần nhẫn nại phải nhẫn nại, khi công kích cần phải công kích, sự việc sẽ phát triển theo chiều hướng có lợi cho bản thân.

Xem thêm:

Sources:

BÀI LIÊN QUAN